In Bangkok

กทม.กำชับผู้รับจ้างเยียวยาความเสียหาย ผู้ได้รับผลกระทบจากสร้างสนง.เขตฯ



กรุงเทพฯ-กทม. กำชับผู้รับจ้างเร่งเยียวยาความเสียหายผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างอาคารสำนักงานเขตลาดกระบัง

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานเขตลาดกระบังว่า จากการตรวจสอบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ขณะนี้ได้สำรวจครบทุกหลังแล้ว โดยผลการซ่อมแซมและเยียวยาทาวน์โฮม จำนวน 16 หลัง ซ่อมแซมแล้วเสร็จ จำนวน 3 หลัง อยู่ระหว่างดำเนินการ 2 หลัง แล้วเสร็จร้อยละ 90 ส่วนผลการสำรวจรายการความเสียหายและวิธีการซ่อมแซมได้จัดทำแล้วเสร็จโดยผู้เชี่ยวชาญ แต่ผู้ที่ได้รับความเสียหายบางราย (ทาวน์โฮม 11 หลัง) ต้องการรายงานการวิเคราะห์ความเสียหายและวิธีการซ่อมจากหน่วยงานกลาง ซึ่งได้ประสานวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เข้าดำเนินการแล้ว 

จากการตรวจสอบพบว่า มีอาคารที่เสียหายหนักเชิงโครงสร้าง จำนวน 3 หลัง (ใน 11 หลัง) ผู้รับจ้างได้เจรจาขอชดเชยค่าซ่อมแซม ปัจจุบันอยู่ระหว่างการต่อรองราคา ส่วนบ้านพักอาศัย จำนวน 1 หลัง ได้เข้าตรวจสอบซ่อมแซมบางส่วนแล้ว ส่วนอะพาร์ตเมนต์คอนโดมิเนียม จำนวน 1 หลัง ความเสียหาย ได้แก่ ถังบำบัด เสาไฟ อาคารนิติบุคคล และถนน ได้เข้าซ่อมแซมถังบำบัดและเสาไฟที่เอียงแล้ว โดยถังบำบัด คาดว่า จะแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 เม.ย. 67 และคงเหลืออาคารนิติบุคคลกับถนนที่ต้องดำเนินการสร้างใหม่ ขณะนี้รื้ออาคารนิติบุคคล เพื่อเทพื้นถนนใหม่แล้ว

ทั้งนี้ สนย. ได้ติดตาม ตรวจสอบ และกำชับผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานเขตลาดกระบังให้ปฏิบัติตามมาตรฐานการก่อสร้างอย่างเคร่งครัด โดยกำชับผู้รับจ้างให้ปฏิบัติงานภายในเวลา 07.00 - 19.00 น. ยกเว้นหากมีงานต่อเนื่อง เช่น การเทคอนกรีต ขอให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนบริเวณข้างเคียงทราบก่อน สำหรับมาตรการป้องกันฝุ่น ได้เร่งรัดให้ผู้รับจ้างติดผ้าใบกันฝุ่นรอบตัวอาคารให้ครบทั้ง 4 ด้านก่อนดำเนินการก่อสร้าง พร้อมทั้งหมั่นทำความสะอาดและเปิดสปริงเกอร์ลดฝุ่นตามมาตรการป้องกันฝุ่น PM2.5