In Global

CMGจัดงาน'เข้าใจความทันสมัยแบบจีน การสนทนาเยาวชนจีน-ฝรั่งเศส'



วันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2567 ขณะที่ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน ร่วมกับชมรมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยรัฐศาสตร์ปารีส คณะกรรมการระหว่างวิทยาลัยสหประชาชาติกรุงปารีส และมหาวิทยาลัยจี้หนานของจีน จัดกิจกรรม “เข้าใจความทันสมัยแบบจีน: การสนทนาเยาวชนจีน-ฝรั่งเศส” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส 

เซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการ CMG กล่าวในงานดังกล่าว ว่า  ในช่วง 60 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่จีนกับฝรั่งเศสสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต สองประเทศให้ความเคารพต่อกัน และได้บรรลุผลงานความร่วมมือจำนวนมาก จีนกับฝรั่งเศสมีการศึกษาแลกเปลี่ยนทางอารยธรรมเป็นเวลานาน ปีนี้ ทูตวัฒนธรรมเยาวชนจากฝรั่งเศสเข้าร่วมกิจกรรมสำรวจ “ความทันสมัยแบบจีน” เพื่อสัมผัสกับการพัฒนาความทันสมัยแบบจีนด้วยตนเอง พวกเขาพบว่า “ความทันสมัยแบบจีน” กำเนิดจากวัฒนธรรมดั้งเดิมอันดีเลิศของจีน และมีการพัฒนาเชิงนวัตกรรม นับเป็นแรงขับเคลื่อนที่แข็งแกร่งในการสร้างสรรค์อารยธรรมในยุคใหม่ของชนชาติจีน “ความทันสมัยแบบจีน” เป็นผลงานทั้งของจีนและทั่วโลก

เซิ่น ไห่สงกล่าวอีกว่า ในฐานะที่เป็นสื่อมวลชนสำคัญ CMG จะตั้งเวทีการแลกเปลี่ยนและการสนทนา เพื่อให้เยาวชนสัมผัสกับสเน่ห์ของจีนในสมัยใหม่และกำลังวังชาของประชาชาติจีนในการสร้างสรรค์อารยธรรมยุคใหม่ อนาคตเป็นของเยาวชนและขึ้นอยู่กับเยาวชน หวังว่า เยาวชนของจีนและฝรั่งเศสจะกระชับมิตรภาพระหว่างสองฝ่ายให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และอุทิศกำลังเพื่อผลักดันการสร้างสรรค์ประชาคมร่วมชะตาของมนุษย์

ขณะที่ Jack Lang อดีตรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมและศึกษาธิการฝรั่งเศสกล่าวว่า หวังว่าฝรั่งเศสกับจีนจะเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้า การแลกเปลี่ยนด้านบุคลากรและเยาวชน โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างพื้นฐานที่มั่นคงแก่การพัฒนาความสัมพันธ์แบบหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านฝรั่งเศส-จีน 

ในกิจกรรมครั้งนี้  CMG เชินชวนทูตวัฒนธรรมฝรั่งเศสไปเยือนจีน เพื่อสัมผัสกับสภาพการอนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิมและการพัฒนาทางวิทยาศาตร์เทคโนโลยีสมัยใหม่ หวังว่าเยาวชนของสองประเทศจะเสริมมิตรภาพและผลักดันการศึกษาแลกเปลี่ยนทางอารยธรรมต่อไป

ในการประชุมสนทนาเยาวชนจีน-ฝรั่งเศส นักวิชาการและทูตวัฒนธรรมสองประเทศมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความทันสมัยแบบจีนในมุมมองของเยาวชน โดยเห็นว่า การสนทนาครั้งนี้ได้ส่งเสริมมิตรภาพระหว่างสองฝ่าย และเพิ่มความเข้าใจต่อกัน ความทันสมัยแบบจีนไม่เพียงแต่นำผลประโยชน์แก่จีน หากยังสร้างโอกาสแก่ทั่วโลกมากยิ่งขึ้น

แหล่งข้อมูล: https://content-static.cctvnews.cctv.com/.../index.html...