Authority & Harm

ปชช.ฮือไล่คกก.ศาลเจ้าหลักเมืองสงขลา พบพิรุธไม่โปร่งใส/ปธ.สั่งปิดศาลฯแล้ว



สงขลา-ประชาชนในพื้นที่ถนนนางงามย่านเมืองเก่ารวมตัวกดดันคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาชุดเก่าให้ลาออกยกชุดเนื่องจากพบ พิรุธการบริหารไม่โปร่งใส ล่าสุดประธานสมาคมฮกเกี้ยนประกาศปิดศาลเจ้าพ่อหลักเมืองชั่วคราว ไม่มีกำหนดจนกว่าจะหาทางออกได้

จากกรณีความขัดแย้งระหว่างคณะกรรมการ “ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา” และ "สมาคมฮกเกี้ยน" ที่พบกลุ่มกรรมการบางคนไม่โปร่งใสในการบริหารจัดการทั้งเรื่องการเปิดรับบริจาคเข้าบัญชีส่วนตัวในระยะเวลากว่า 2 ปีที่เข้ามาบริหารศาลเจ้าพ่อหลักเมือง โดยประเมินมูลค่าเงินหมุนเวียนที่ได้รับบริจาคมากถึงเกือบ 50 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการลาออกของคณะกรรมการชุดใหม่เพื่อสรรหามาแล้ว 2 ครั้ง แต่ปรากฎว่ากรรมการชุดเดิมได้มีการยื่นคัดค้านการแต่งตั้งกรรมการชุดล่าสุดเนื่องจากอ้างว่าสรรหาไม่ถูกระเบียบของกฎเสนาบดีปี 2463 ที่ยึดถือกันมาจึงทำให้ปัญหายืดเยื้อไม่ได้ข้อยุติ 

ล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น. วานนี้ (6 พ.ค.67) ที่บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณเมืองเก่ากว่า 50 คน รวมตัวแสดงพลังกดดันคณะกรรมการศาลเจ้าฯ ให้ลาออกเพื่อสรรหากรรมการชุดใหม่เพื่อบริหารงานต่อหลังจากเกิดความขัดแย้ง โดยมี นายจิระพจน์ ราชสีห์ ปลัดอำเภอเมืองสงขลา พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตการณ์ สุดท้ายชาวบ้านมติให้ปิดศาลเจ้าฯ ชั่วคราวไปก่อนแบบไม่มีกำหนดจนกว่าจะได้ข้อยุติ

ด้านนางอารณี ศุภการ ประธานชุมชนย่านเมืองเก่าสงขลา เปิดเผยว่าสำหรับการพูดคุยกันทั้งสองฝ่ายในวันนี้นั้นไม่ประสบความสำเร็จแต่ข้อตกลงคือทั้งสองฝ่ายต้องถอยคนละก้าว เมื่อเป็นเช่นนี้วันนี้ประธานศาลเจ้าฯ จึงถึอโอกาสปิดศาลเจ้าไว้ชั่วคราวก่อนเนื่องจากคนที่บริหารศาลเจ้าฯ ชุดปัจจุบันนี้(ชุดเก่า)ทางชาวบ้านไม่ไว้วางใจเนื่องจากเกิดความไม่โปร่งใสและมีหลักฐานบางอย่างที่เชื่อได้ว่ามีความไม่ชอบมาพากล ทางกลุ่มชาวบ้านได้มีการร้องทุกข์ไปยังหลายหน่วยงานแต่ก็ยังเงียบ และหากวันนี้เขาคิดว่าเขาดีจริงเขาต้องลาออกแล้ว กลับมาใหม่จากการเลือกตั้งของกรรมการชุดต่อไป เราในฐานะประธานชุมชน เรายืนอยู่ทั้งสองฝ่ายแต่ฝ่ายที่เรายืนคือฝ่ายศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ดังนั้นตอนนี้ขออนุญาตปิดศาลฯชั่วคราวก่อน ต้องขอโทษนักท่องเที่ยวที่จะมาศาลฯด้วยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น สุดท้ายแล้วทางออกคือทุกคนลาออกแล้วประชาคมกับชาวบ้านแล้วเลือกใหม่ทั้งหมดทุกอย่างก็จะคลี่คลาย

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้(7 พ.ค.67 ) ชาวบ้านย่านมืองเก่าจะรวมตัวกันอีกครั้งเพื่อทวงถามกับนายอำเภอเมืองสงขลา นายกเทศมนตรีเมืองสงขลา โดยนัดหารือทั้งสองฝ่ายหาข้อยุติร่วมกันอีกครั้ง 

ปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา