EDU & Tech-Innovation

วว.พัฒนาเครื่องคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ ตอบโจทย์ผู้บริโภค/ผู้ประกอบการ



กรุงเทพฯ-“กล้วย” เป็นผลผลิตการเกษตรที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้แก่พี่น้องเกษตรกร นอกจากนั้นยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคด้วยคุณสมบัติของกล้วยที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอาทิ ช่วยควบคุมอุณหภูมิในร่างกายเพิ่มพลังงานให้สมองช่วยชะลอความแก่บรรเทาอาการซึมเศร้า/อาการท้องผูกและอุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิด เช่น วิตามินซี วิตามินบี 12 วิตามินบี 6 วิตามินเอ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัสและธาตุเหล็ก  เป็นต้น

ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อให้ได้คุณภาพและมาตรฐานนั้น จำเป็นยิ่งที่ต้องมีการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เข้าไปใช้ในระบบการผลิต เพื่อช่วยลดต้นทุน ลดการใช้แรงงาน และช่วยลดระยะเวลาในกระบวนการ

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  (อว.)  สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)  โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ ประสบผลสำเร็จวิจัยและพัฒนา “เครื่องคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ”สำหรับผสมเครื่องปรุงรสต่างๆ เพื่อสร้างทางเลือกให้ผู้ประกอบการในการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์  ใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาภายในประเทศ และตอบโจทย์ผู้บริโภคในการเลือกสรรสินค้าที่มีคุณภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการ

“เครื่องคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ” ประกอบด้วย ถังบรรจุ ที่สามารถบรรจุกล้วยฉาบได้ครั้งละ 10 กิโลกรัม ใช้เวลาในการคลุกผสมเครื่องปรุงรส ประมาณ 1 นาทีต่อรอบ โดยมีอัตราการทำงานสูงสุด 100 กิโลกรัมต่อชั่วโมง มีฝาปิดแบบโปร่งแสง สามารถมองเห็นการทำงานได้ชัดเจน ระบบต้นกำลังขับด้วยมอเตอร์ 1/2 แรงม้าใช้ไฟฟ้า  220 โวลต์

รายละเอียดของเครื่อง

โครงสร้างสแตนเลส

ขนาด (กxยxส) ถังความจุ 10 กิโลกรัม

กำลังการผลิต   100 กิโลกรัมต่อชั่วโมง

จุดเด่นของเครื่อง

1.สะดวกในการใช้งาน สามารถลดระยะเวลาในการคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ

2.คลุกเคล้าได้ทั่วถึงผลิตภัณฑ์

หลักการทำงานของเครื่องเปิดฝาและบรรจุกล้วยฉาบลงในถังบรรจุ โดยใส่เครื่องปรุงรสตามปริมาณที่เหมาะสม แล้วปิดฝา จากนั้นกดปุ่มสตาร์ทเริ่มการทำงาน เมื่อเครื่องทำการคลุกผสมเครื่องปรุงรสเสร็จแล้ว ให้ปิดสวิตช์ เปิดฝาออก เพื่อเทผลิตภัณฑ์ลงสู่ภาชนะรองรับ  บรรจุผลิตภัณฑ์เพื่อการจำหน่ายต่อไป

ทั้งนี้“เครื่องคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ” จะใช้ระยะเวลาในการผลิตประมาณ 3 เดือน  โดยมีต้นทุนการผลิต จำนวน 30,000 บาท/ชุด

วว. พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต “เครื่องคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ” สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่  call center วว. โทร. 0 2577 9000 หรือที่ “วว. JUMP” E-mail : tistr@tistr.or.th