In Bangkok

กทม.เฝ้าระวังดูแลความเสี่ยงต้นไม้ใหญ่ หักโค่นจากพายุลมแรง



กรุงเทพฯ-นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) กทม. กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ฝนตกหนักและลมพายุว่า สสล. ได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ที่อาจเกิดผลกระทบจากพายุ หรือลม โดยแจ้งเตือนสถานการณ์อิทธิพลพายุในช่วงต่าง ๆ ไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลพื้นที่สีเขียวของ กทม. ทั้งการดูแลและระวังต้นไม้ใหญ่ในที่สาธารณะที่อาจได้รับผลกระทบจากลมพายุ โดยให้สำนักงานเขต 50 เขต ที่รับผิดชอบดูแลต้นไม้บนถนนสายหลัก สายรอง ทางเท้า และสวนหย่อม สวน 15 นาที สวนสาธารณะขนาดใหญ่ รวมทั้งหน่วยงานในสังกัดที่รับผิดชอบสวนสาธารณะและต้นไม้บนถนนสายสำคัญให้จัดส่งเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบออกตรวจตราพื้นที่ในความรับผิดชอบ ตรวจสอบความสมบูรณ์แข็งแรงของต้นไม้บนถนน ทางเท้า และที่สาธารณะ หากพบความเสี่ยงต่อการหักโค่น หรือพายุลมกระโชกแรงให้ตัดแต่งกิ่งแห้ง กิ่งผุ ตรวจสอบลำต้น หาร่องรอยการเข้าทำลายของแมลง และตัดแต่งต้นไม้ตามหลักวิชาการและงานรุกขกรรม

ขณะเดียวกันให้เร่งสำรวจประเมินความเสี่ยงของต้นไม้เพิ่มเติมกรณีอาจมีพายุลมแรง โดยตัดแต่งกิ่งต้นที่ทรงพุ่มหนาทึบต้านลม เพื่อแก้ไขทรงพุ่มต้นไม้ใหญ่โดยตัดสางโปร่งให้ลมพัดผ่านได้ ลดการฉีกหัก โค่นล้ม รวมทั้งจัดเตรียมหน่วยเคลื่อนที่เร็ว (หน่วย BEST) พร้อมแก้ไขเหตุต้นไม้หักโค่นกีดขวางถนนสายสำคัญในความรับผิดชอบและแจ้งให้สำนักงานเขต 50 เขต จัดหน่วยเร่งด่วนและเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุต้นไม้หักโค่น 24 ชั่วโมง พร้อมเครื่องมือและยานพาหนะออกปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ต้นไม้หักโค่นกีดขวางถนน หรือหักโค่นทับบ้านเรือนประชาชนทันทีที่เกิดเหตุ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนได้เร็วที่สุด ตลอดจนซักซ้อมแผนการช่วยเหลือฉุกเฉินและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันปฏิบัติการ เช่น สถานีตำรวจพื้นที่ สถานีดับเพลิง และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หากเกิดเหตุต้นไม้หักโค่นจากพายุลมแรงกีดขวางถนน หรือที่สาธารณะ หรือในย่านชุมชน 

ทั้งนี้ หากประชาชนพบต้นไม้อยู่ในสภาพเสี่ยงที่จะหัก โค่นล้ม สามารถแจ้งข้อมูลและพิกัดต้นไม้ได้ในระบบ Traffy Fondue ทาง https://citydata.traffy.in.th/ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตัดแต่งต้นไม้ กิ่งไม้ รวมถึงเก็บกวาดกิ่งไม้ หรือต้นไม้ที่หักโค่นกีดขวางในที่สาธารณะ และหากมีความประสงค์ขอรับบริการตัดแต่งต้นไม้ในบ้าน สามารถติดต่อได้ที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตพื้นที่ที่บ้านเรือนตั้งอยู่ ซึ่งมีอัตราค่าบริการตามระเบียบที่ กทม. กำหนด