In Global

บทวิเคราะห์ : การลงทุนใน 'ประเทศจีน' คือการลงทุนในอนาคต



เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัท เอ.ที. เคียร์เน่ (A.T. KEARNEY ) บริษัทให้คำปรึกษาด้านการบริหารจัดการที่มีชื่อเสียงระดับโลกได้เผยแพร่รายงานดัชนีความเชื่อมั่นในการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของทั่วโลกประจําปี 2024 โดยจีนขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 3 จากเมื่อปีที่แล้วที่อยู่อันดับที่ 7

ทางการจีนรายงานว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้  มีการตั้งบริษัทใหม่ในจีน ที่ได้รับทุนจากต่างประเทศร่วม 12,000 บริษัท และการใช้เงินทุนต่างประเทศของจีนสูงถึง 301,670 ล้านหยวน นอกจากนี้ ต่างประเทศยังคงได้เพิ่มการลงทุนทำธุรกิจในจีนอย่างต่อไป เนื่องจากจีนได้ปรับสภาพแวดล้อมการลงทุนให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีเสถียรภาพ  โปร่งใส และคาดการณ์ได้มากขึ้น บรรดานักลงทุนต่างชาติเชื่อว่าการลงทุนในจีนก็คือการลงทุนในอนาคต 

ตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นมา บรรดาผู้นําบริษัทข้ามชาติเกือบ 100 บริษัท รวมถึงบริษัทแอปเปิล (Apple) ธนาคารเอชเอสบีซี(HSBC) ธนาคารบีเอ็นพี พารีบาส์ (BNP Paribas) และกลุ่มบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์(Mercedes-Benz) เป็นต้น พากันมาเยือนจีนอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มการลงทุนในจีน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ธุรกิจเหล่านี้มีความเชื่อมั่นต่อการพัฒนาของจีน

ในฟอรั่มระดับสูงเพื่อการพัฒนาของจีนประจําปี 2024 ที่จัดขึ้นเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) บริษัทแอปเปิ้ล ผู้ผลิต iPhone และยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีสหรัฐ ระบุว่า ผมมีความสุขมากที่ได้กลับมาที่ประเทศจีนอีกครั้ง บริษัทแอปเปิ้ลจะลงทุนในตลาดจีนต่อไป ในงานเปิดตัวร้านจิ้งอัน ในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นร้านที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทแอปเปิ้ลในจีน นายทิม คุก ระบุว่า ผมคิดว่าสำหรับห่วงโซ่อุปทานของบริษัทแอปเปิ้ล ไม่มีสถานที่อื่นใดที่สำคัญกว่าจีน

บริษัทข้ามชาติหลายบริษัทที่ได้เปิดดำเนินธุรกิจในตลาดจีนมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว โมเดลธุรกิจ ทีมปฏิบัติการ และห่วงโซ่อุปทานล้วนมีการปรับให้เข้ากับเอกลักษณ์ของจีน โดยใช้ประโยชน์จากนโยบายของจีนและทรัพยากรบุคคลของจีนอย่างเต็มที่

บริษัทแอมเวย์ลงทุนในจีนมาเกือบ 30 ปีแล้ว และจีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดและเติบโตเร็วที่สุดของแอมเวย์เป็นเวลา 21 ปีติดต่อกัน ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ผลการดําเนินงานของแอมเวย์เติบโตเฉลี่ยต่อปีร้อยละ 7 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมีชีวิตชีวาของอุตสาหกรรมสุขภาพของจีน

ธนาคารดีบีเอส(DBS)ธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ ซึ่งเปิดสาขาในนครฉงชิ่งทางตะวันตกของจีนในปี 2012 โดยจัดมณฑลกุ้ยโจว เขตกวางสี และมณฑลในภาคตะวันตกอื่นๆ ของจีนเป็นเป้าหมายหลักในการส่งเสริมการออกพันธบัตร โครงการจัดหาเงินทุนข้ามพรมแดน และสร้างสะพานเชื่อมระหว่างธุรกิจจีนกับตลาดการเงินในต่างประเทศอย่างแข็งขัน เมื่อเร็ว ๆ นี้ ธนาคารดีบีเอส เล็งผลเลิศต่อการพัฒนาเขตอ่าวระหว่างมณฑลกว่างตง-เขตฮ่องกง-เขตมาเก๊า นางเคนเน็ธ เฉิง ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารดีบีเอส(ประจำประเทศจีน)ระบุว่า ธนาคารดีบีเอส จะเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาการเงินที่เขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊าซึ่งเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาการเงินแห่งที่ 3 ของธนาคารดีบีเอสที่เปิดขึ้นในต่างประเทศ

บริษัท ไฟเซอร์ (Pfizer) ซึ่งเป็นบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์สัญชาติอเมริกันเข้าสู่ตลาดจีนในปี 1989 ปัจจุบันธุรกิจของบริษัทไฟเซอร์ในจีนครอบคลุมมากกว่า 300 เมืองทั่วประเทศ มีการเปิดตัวยาและวัคซีนเชิงนวัตกรรมมากกว่า 80 รายการในจีน นายฌอง-คริสตอฟ พอยท์โท รองประธานอาวุโสบริษัทไฟเซอร์ และประธานบริษัท ไฟเซอร์(ประเทศจีน) จำกัดระบุว่า ปัจจุบัน ศูนย์วิจัยและพัฒนาของบริษัทไฟเซอร์ในจีนเป็นทีมงาน วิจัยและพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดที่อยู่นอกสหรัฐอเมริกา และมีบทบาทสําคัญในการประกันให้ผู้ป่วยชาวจีนสามารถเข้าถึงยาที่เป็นนวัตกรรมได้เร็วที่สุด

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภาคกลางและภาคตะวันตกของจีนได้กลายเป็นทางเลือกใหม่สําหรับบรรดานักลงทุนต่างประเทศเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีความเหนือกว่าด้านประชากรที่เป็นแรงงาน ขนาดตลาด ต้นทุนต่ำและรากฐานที่ดี ในปี 2023มณฑลเสฉวนได้รับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมูลค่า 24,520 ล้านหยวน เป็นอันดับหนึ่งในภาคกลางและภาคตะวันตกของจีน ในขณะที่มณฑลหูเป่ยครองอันดับหนึ่งในภาคกลางด้านการใช้เงินลงทุนจากต่างประเทศเป็นเงิน 19,043 ล้านหยวน

ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นมา บรรดานักลงทุนต่างชาติได้ขยายการลงทุนในด้านยานยนต์ สินค้าอุปโภคบริโภค  การพัฒนาสีเขียว และอุตสาหกรรมการผลิตชั้นสูง

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทโนโว นอร์ดิสค์ ซึ่งเป็น บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ชั้นนำของโลกประกาศว่า จะเพิ่มการลงทุน 4,000ล้านหยวนในนครเทียนจินของจีนเพื่อขยายการผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อ

พร้อมกันนี้ ในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้มีการเปิดโรงงานระดับไฮเอนด์ของบริษัทกรุนด์ฟอส เดนมาร์ก (Grundfos)ที่เมืองฉางสู มณฑลเจียงซู ซึ่งเป็นโครงการลงทุนในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของเดนมาร์กในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นายพอล ดู เยนเซ่น ประธานและซีอีโอของกลุ่มกรุนด์ฟอสซึ่งเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นปั๊มน้ำระดับโลก ระบุว่า ปัจจุบัน จีนเป็นตลาดที่ใหญ่และสําคัญของบริษัทกรุนด์ฟอส ตั้งแต่เข้าสู่ตลาดจีนเมื่อปี 1995 เป็นต้นมา บริษัทกรุนด์ฟอสได้เพิ่มการลงทุนและขยายธุรกิจในจีนมาโดยตลอด

ในฟอรั่มการพัฒนาของจีนประจำปี 2024 นายอามิน นัสเซอร์ประธานบริษัทน้ำมันปิโตรเลียมแห่งชาติซาอุดิอาระเบี ยหรือซาอุดี อารัมโก ( Saudi Aramco ) ระบุว่า บริษัทฯหวังว่า จะเป็นหุ้นส่วนความร่วมมืออันดับหนึ่งของจีน ในอนาคต การลงทุนและความร่วมมือของบริษัทฯในประเทศจีนจะไม่จํากัดเฉพาะภาคพลังงานเท่านั้น หากยังจะขยายไปสู่อีก 5 ด้านหลัก ได้แก่ อุตสาหกรรมเคมี วัสดุคอมโพสิตขั้นสูงและวัสดุที่ไม่ใช่โลหะ เทคโนโลยีลดการปล่อยมลพิษ พลังงานคาร์บอนต่ำและเทคโนโลยีล้ำสมัย ซึ่งคาดว่าจะนำมาซึ่งโอกาสการพัฒนามหาศาล

จีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีศักยภาพการเติบโตสูงสุดและมีความต้องการอุตสาหกรรมการผลิตขั้นสูงมหาศาล  การขยายตัวของความเป็นเมืองแบบใหม่ และการอัพเกรดโครงสร้างการบริโภค เชื่อว่า ควบคู่ไปกับการที่จีนใช้นโยบายส่งเสริมการเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อนักลงทุนต่างชาติในการลงทุนที่จีน ผมเชื่อว่า การลงทุนในประเทศจีนก็คือการลงทุนในอนาคต

เขียนโดย โจว ซวี่ ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)