In Thailand

สมโภชศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา182ปี จัดเต็ม!แห่เจ้าถึงหน้าบ้านให้สักการะ



สงขลา-พิธีแห่พระ เจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาและองค์เทพศักดิ์สิทธิ์ศาลหลักเมืองสงขลา เนื่องในงานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ครบรอบ182 ปี อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา เพื่อให้ชาวสงขลาได้ทำการสักการะบูชาถึงหน้าบ้านตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่พระผ่าน 

วันนี้ 30 มิถุนายน  2567 ที่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อ.เมือง จ.สงขลา นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานปล่อยขบวนแห่พระ เจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาและองค์เทพศักดิ์สิทธิ์ในศาลเจ้าหลัก เมืองและศาลเจ้าต่างๆในเมืองสงขลา เนื่องในงานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ครบรอบ182 ปี อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา เพื่อให้ชาวสงขลาได้ทำการสักการะบูชาถึงหน้าบ้าน ตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่พระผ่าน สำหรับในปีนี้ได้อัญเชิญเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาประทับในเกี้ยวพระใหญ่ซึ่งมีผู้บริจาคให้เพื่อใช้ในงานแห่พระเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ซึ่งเป็น เกี้ยวพระใหญ่ที่มีความสวยงามและมีน้ำหนักมาก ต้องใช้คนแบกเกี้ยวพระใหญ่หลายสิบคน   

งานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ครบรอบ182 ปี ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ร่วมกับ จังหวัดสงขลา สมาคมฮกเกี้ยนสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา ภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม ชุมชนย่านเมืองเก่า ภายใต้การมีส่วนร่วมและสนับสนุนจากทุกภาคส่วน รวมถึงภาคประชาชนในพื้นที่ จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน 2567 – 3 กรกฎาคม 2567 เป็นเวลา 7 วัน 7คืน  เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาอยู่คู่บ้านคู่เมืองสงขลา มายาวนานถึง 182ปี                        

ในพิธีแห่พระศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาในครั้งนี้ ได้อัญเชิญเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาและองค์เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ในศาลเจ้าหลักเมืองและศาลเจ้าต่างๆในเมืองสงขลา  ใส่เกี้ยวรวม 20 เกี้ยว แบกเดินไปตามถนนต่างๆในเขตเทศบาลนครสงขลา เพื่อให้ชาวสงขลาได้ทำการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไปตามถนนสายต่างๆภายในเขตเทศบาลนครสงขลา 

โดยในปีนี้การจัดขบวนแห่พระอย่างยิ่งใหญ่ตระการตามีนกยูงทองและมังกรทองความยาวกว่า 100 เมตร เข้าร่วมในขบวนพร้อมขบวนธงหลากสีและต้องใช้ผู้เข้าร่วมขบวนทั้งนักเรียน นักศึกษา ทหารเรือ สมาชิกจากองค์กรต่างๆรวมทั้งประชาชนทั่วไปเกือบ 1,000 คน ที่เป็นอาสาสมัครเข้ามาร่วมบุญร่วมกุศลในวันนี้ โดยประชาชนได้ทำการตั้งโต๊ะบูชาหน้าบ้านตนเอง เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว เมื่อมีการแบกเกี้ยวเทพเจ้าต่างๆผ่านหน้าบ้านก็จะเข้ามาให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะตลอดเส้นทางที่ขบวนผ่าน

ปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา