In Global

ปธน.สี จิ้นผิงจะเข้าร่วมประชุมคณะมนตรี ประมุขแห่งรัฐฯและเยือนคาซัคฯ-ทาจิกิฯ



ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีประมุขแห่งรัฐของสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ พร้อมเยือนคาซัคสถานและทาจิกิสถาน

ตั้งแต่วันที่ 2 ถึง 6 กรกฎาคม 2567 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนจะเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีประมุขแห่งรัฐของสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ครั้งที่ 24 ที่จะจัดขึ้นที่กรุงอัสทานา พร้อมเยือนประเทศคาซัคสถานตามคำเชิญของนาย คัสซิม-โจมาร์ต โตคาเยฟ  ( Kassym-Jomart Tokayev ) ประธานาธิบดีคาซัคสถาน และจากนั้นจะเดินทางเยือนประเทศทาจิกิสถานตามคำเชิญของนาย อิโมมาลี ราห์มอน  ( Emomali Rahmon ) ประธานาธิบดีทาจิกิสถาน ตามลำดับ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ฮว่า ชุนอิ๋ง ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา

การเยือนครั้งนี้ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ถือเป็นการแสดงออกถึงความมุ่งมั่นของจีนที่จะเสริมสร้างความร่วมมือและสร้างความเข้มแข็งให้กับความสัมพันธ์ที่มีอยู่กับคาซัคสถานและทาจิกิสถาน ในขณะเดียวกัน การเข้าร่วมการประชุม SCO ครั้งนี้ยังเป็นโอกาสสำคัญที่จะพูดคุยและแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงและการพัฒนาในภูมิภาค โดยมุ่งหวังที่จะผลักดันการร่วมมือในหลากหลายด้านให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น
.
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2024-06-30/Xi-to-attend-SCO-summit-and-pay-state-visits-to-Kazakhstan-Tajikistan-1uR25ZAoszS/p.html