In Global

บทความ: 'สี จิ้นผิง' กับภารกิจพรรคคอม มิวนิสต์จีนจะเผยแพร่ในวารสารฉิวซื่อ



บทความของสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เกี่ยวกับภารกิจของพรรคฯ ในการเดินทางครั้งใหม่แห่งยุคใหม่ มีกำหนดเผยแพร่ในวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม 2567 ซึ่งถือเป็นวันครบรอบการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนครบรอบ 103 ปี

บทความนี้จะตีพิมพ์ในวารสารฉิวซื่อ ฉบับที่ 13 ของปีนี้ ซึ่งเป็นวารสารสำคัญของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยเป็นส่วนหนึ่งของรายงานที่สีจิ้นผิงส่งไปยังสภาประชาชนแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2565

บทความกล่าวว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ภารกิจหลักของพรรคคอมมิวนิสต์จีนคือการนำชาวจีนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ร่วมแรงร่วมใจกันบรรลุเป้าหมายครบรอบร้อยปีที่สองในการสร้างจีนให้เป็นประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่ในทุกด้าน และเพื่อความก้าวหน้าในการฟื้นฟูประเทศ สีจิ้นผิง ซึ่งเป็นประธานาธิบดีจีนและประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางกล่าวว่า ประชาชาติจีนในทุกด้านผ่านเส้นทางสู่ความทันสมัยของจีน 

อิงจากการสำรวจและการปฏิบัติมานานหลายทศวรรษนับตั้งแต่ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 2492 โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่เริ่มการปฏิรูปและเปิดประเทศในปี 2521 รวมถึงความก้าวหน้าครั้งใหม่ที่เกิดขึ้นทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัตินับตั้งแต่การประชุมสภาแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 พรรคประสบความสำเร็จในการก้าวหน้าและขยายความทันสมัยของจีน บทความระบุ

บทความดังกล่าวยังเผยว่าการพัฒนาความทันสมัยของจีนถือเป็นการพัฒนาสังคมนิยมให้ทันสมัยภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน มีองค์ประกอบที่เหมือนกันกับกระบวนการปรับปรุงให้ทันสมัยของทุกประเทศ แต่มีลักษณะเฉพาะมากกว่าด้วยคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์ของบริบทของจีน 

บทความดังกล่าวระบุว่าเป็นความทันสมัยของประชากรจำนวนมาก ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันสำหรับทุกคน ความก้าวหน้าทางวัตถุและวัฒนธรรม จริยธรรม ความปรองดองระหว่างมนุษยชาติกับธรรมชาติ และการพัฒนาอย่างสันติ

ข้อกำหนดที่สำคัญของการพัฒนาประเทศจีนให้ทันสมัยได้แก่การสนับสนุนความเป็นผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและสังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะของจีน การพัฒนาที่มีคุณภาพสูง การพัฒนาประชาธิปไตยของประชาชนทั้งกระบวนการ เสริมสร้างชีวิตทางวัฒนธรรมของประชาชน บรรลุความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันสำหรับทุกคน ส่งเสริมความสามัคคีระหว่าง มนุษยชาติและธรรมชาติ การสร้างชุมชนมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน และสร้างความก้าวหน้าของมนุษย์รูปแบบใหม่

เพื่อสร้างจีนให้เป็นประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่ทุกประการ จีนได้นำแผนยุทธศาสตร์สองขั้นตอนมาใช้ โดยพื้นฐานแล้วคือการตระหนักถึงการปรับปรุงสังคมนิยมให้ทันสมัยตั้งแต่ปี 2563 ถึงปี 2578 และสร้างจีนให้เป็นประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่ที่เจริญรุ่งเรือง เข้มแข็ง เป็นประชาธิปไตย และมีวัฒนธรรม ก้าวหน้า กลมกลืน และสวยงาม ตั้งแต่ปี  2578 จนถึงกลางศตวรรษนี้ ตามบทความระบุ

บทความยังกล่าวถึงการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ทุกประการถือเป็นความพยายามอันยิ่งใหญ่และยากลำบาก “อนาคตของเราสดใส แต่เรายังมีหนทางอีกยาวไกล”

ในการเดินทางข้างหน้า หลักการสำคัญในการสนับสนุนและเสริมสร้างความเป็นผู้นำโดยรวมของพรรค ตามแนวทางสังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะของจีน ใช้ปรัชญาการพัฒนาที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ยังคงมุ่งมั่นที่จะปฏิรูปและเปิดกว้างอย่างลึกซึ้ง และสานต่อจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้จะต้อง ให้ยึดมั่นถือมั่น" บทความกล่าว

“วันนี้ เราใกล้ชิดกันมากขึ้น มีความมั่นใจมากขึ้น และมีความสามารถมากขึ้นกว่าเดิมในการบรรลุเป้าหมายในการฟื้นฟูประชาชาติจีน ขณะเดียวกัน เราต้องเตรียมพร้อมที่จะทำงานหนักยิ่งขึ้นเพื่อไปให้ถึงจุดนั้น” สี จิ้นผิงกล่าวในบทความ

“พวกเราทุกคนในพรรคจะต้องก้าวไปข้างหน้าด้วยความมั่นใจและความมุ่งมั่น ตอบสนอง และควบคุมการเปลี่ยนแปลงในเชิงรุก รวมถึงป้องกันและขจัดความเสี่ยง และพยายามต่อไปเพื่อแสวงหาความสำเร็จใหม่ ๆ ในการสร้างจีนสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุก ๆ ด้าน” บทความระบุ

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2024-06-30/Xi-Jinping-s-article-on-CPC-s-missions-and-tasks-to-be-published-1uR2JgylpcY/p.html