Travel & Soft Power

'ขนมลิ้นหมา'สูตรมอญโบราณอร่อยเด็ด! ตัวชูโรงงานเปิดลานวิถีชุมชนชับสะเลเต



ชัยภูมิ-ขนมลิ้นหมาสูตรโบราณของชาวมอญโบราณขายดีอร่อยเด็ด ในงานเปิดลานวัฒนธรรมวิถีชุมชนญัฮกุร มอญโบราณ (ตลาดวิถีชุมชนชับสะเลเต)"เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน" จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2567 ที่ บ้านหนองใหญ่ หมู่ที่ * ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชม เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน" จังหวัดชัยภูมิ 

นายธงชัย โอฬารพัฒนะชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  น.ส.สุรีวรรณ นาคาศัย คณะที่ ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ร่วมพิธีเปิดลานวัฒนธรรมวิถีชุมชนญัฮกุร มอญโบราณ ตลาดชับสะเลเต โดยมีนายวรวิทย์ นามมหานวล นายอำเภอเทพสถิต น.ส.ทรายศิรินทร์ ภู่กันมาศกุล ส.อบจ.ชัยภูมิ หัวหน้าส่วนราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้านให้การต้อนรับและร่วมพิธีในครั้งนี้

โดยภายในงานได้มีการแสดงของน้องๆนักเรียนในพื้นที่  จากนั้นก็ได้เดินชมตลาวิถีชุมชนชับสะเลเต โดยมีชาวญัฮกุร มอญโบราณและชาวบ้านนำสินค้ามาวางขายให้กับนักท่องเที่ยวได้เลือกซื้ออย่างคึกคัก และที่แปลกหูแปลกตาแก่ผู้ที่มาเดินเลือกซื้อสินค้าแห่งนี้มากๆทุกคนที่ผ่านไปมาต้องแว๊ะชิมแวะซื้อติดมือเป็นของฝาก นั้นก็คือ ขนมลิ้นหมา ซึ่งมีส่วนผสมของ กล้วยบด แป้งข้าวเหนียว น้ำตาปีบ กะทิ เกลือเล็กน้อย นำทุกอย่างมาผสมกันคลุกเคล้าให้เข้ากัน

จากนั้นก็ปั้นเป็นแผ่นนำไปคลุกกับงา และนำไปทอดในไฟอ่อนๆ เมื่อสุกเหลืองได้ที่นำมาวางบนไม้ที่ริมกระทะ เมื่อสะเด็ดน้ำมันก็นำมาวางในถาด ขายในราคาแผ่นละ5บาท ซึ่งในวันตลาดวันแรกขายดีมาก จนแป้งที่เตรียมมาเกลี้ยงหม้อไปเลย  เพราะขนนมลิ้นหมาถือว่าเป็นที่ยอมรับแก่นักท่องเที่ยวพบเห็น สำหรับขนมลิ้นหมานั้นทำกินกันมาตั้งแต่สมัยมอญ โบราณ และก็สืบทอดกันมาจนทุกวันนี้ และจะมีขายในช่วงเทศกาลดอกกระเจียวนี้เท่านั้น หรือไม่ก็งานแสดงสินค้าที่ภาครัฐอำเภอ จังหวัดจัดขึ้น พร้อมกันนี้ทางจังหวัดเตรียมชู่เป็นขนมประจำถิ่นของอำเภอเทพสถิตต่อไป

วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ