In Thailand

ไอเดียสุดบรรเจิด!ตั้งกองทุนช่วยงานศพ คนป่วยแห่สืบชะตา/ทอดผ้าป่าบ้านหลังสุดท้าย



กาฬสินธุ์-นายก อบต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ไอเดียสุดบรรเจิด ร่วมกับคณะสงฆ์ และทุกภาคส่วนในพื้นที่ จัดตั้งสมาคมคลองขามร่วมใจการกุศล  บริจาคบ้านหลังสุดท้ายให้ผู้วายชนม์ และสิ่งของเครื่องใช้ในการจัดงานศพ โดยมีผู้มีจิตศรัทธา ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และผู้ต้องการสะเดาะเคราะห์ สืบชะตาต่ออายุ นำเงินสด หีบศพ พวงหรีด ผ้าห่อศพ ธูป เทียน ดอกไม้จันทน์ น้ำหอม พลุ ข้าวสาร ชุดและชุดสังฆทาน ร่วมสมทบทุนเป็นกองบุญ ในรูปแบบทอดผ้าป่าบ้านหลังสุดท้ายฟรี ประหยัดรายจ่ายในงานศพครั้งละกว่า 20,000 บาท

ที่ลานอเนกประสงค์ อบต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต. คลองขาม เป็นประธานเปิดสมาคมคลองขามร่วมใจการกุศล  และทอดผ้าป่าบ้านหลังสุดท้ายให้ผู้วายชนม์ฟรี  โดยมีคณะสงฆ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักปลัด อบต.คลองขาม ผู้นำชุมชน ผู้บริหารสถานศึกษา ชาวบ้าน ร่วมงานและนำสิ่งของเครื่องใช้ในงานฌาปนกิจศพ และเงินสด มาร่วมบริจาคเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก และอิ่มบุญอิ่มใจไปตามๆกัน

นายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม กล่าวว่า ตามที่เห็นการจัดการงานศพโดยทั่วไปในปัจจุบัน มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นตามลำดับ อย่างกรณีผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวบ้านธรรมดาไม่น้อยกว่า 50,000-70,000 บาท หรือหากเป็นข้าราชการ หรือผู้ที่มีฐานะดีหน่อยเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 100,000-150,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นรายจ่ายที่สูงเกินความจำเป็น แต่ก็ถือเป็นธรรมเนียมของชาวไทยพุทธ ในการจัดงานฌาปนกิจศพตามประเพณี ที่ส่งผลกระทบต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยเฉพาะชาวบ้านรายที่มีฐานะยากจน ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก

นายวิทยากล่าวอีกว่า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านค่าใช้จ่ายให้กับชาวบ้าน ที่เป็นเจ้าภาพงานฌาปนกิจศพ ในการจัดการศพดังกล่าว  และช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนของสิ่งของเครื่องใช้ เช่น หีบศพ พวงหรีด ผ้าห่อศพ ธูป เทียน ดอกไม้จันทน์ น้ำหอม พลุ ข้าวสาร สังฆทาน รวมถึงปัจจัยไทยธรรมต่างๆที่ถวายแด่พระคุณเจ้า จึงได้ร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งคณะสงฆ์ในพื้นที่ เจ้าหน้าที่สำนักปลัด อบต.คลองขาม สมาชิกสภา ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน จัดตั้งสมาคมคลองขามร่วมใจการกุศล พร้อมเปิดรับบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นในงานฌาปนกิจ เข้ากองทุนฯ ในครั้งนี้ ที่ถือเป็นการเปิดประตูบุญ และทำบุญร่วมชาติครั้งยิ่งใหญ่ ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการทำบุญ ที่ถือได้ว่าเป็นการสร้างกุศลอันสูงส่ง ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดียิ่ง  โดยมีส่วนราชการ พ่อค้า เอกชน ประชาชน ทยอยนำสิ่งของ เงินสด มาร่วมบริจาคอย่างต่อเนื่องตลอดวัน 

“นอกจากนี้ ยังพบว่ายังมีในส่วนของผู้สูงอายุ ผู้มีอาการเจ็บป่วยด้วยโรคประจำตัว ได้นำสิ่งของมาร่วมบริจาค และถวายพระคุณเจ้า เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ สืบชะตา ต่ออายุตามความเชื่อ ทั้งนี้ เพื่อให้โรคภัยไข้เจ็บที่มาเบียดเบียนห่างหายหนี มีอายุมั่นขวัญยืนอีกด้วย  ซึ่งสิ่งของและเงินสดที่ได้รับบริจาค ก็จะได้นำเข้ากองทุนของสมาคมฯ เพื่อที่จะนำไปช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตใน ต.คลองขามทั้ง 19 หมู่บ้านในโอกาสต่อไป เป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายและบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชนอีกด้วย โดยคาดว่าการทอดผ้าป่าบ้านหลังสุดท้ายให้ผู้วายชนม์ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย จะช่วยเจ้าภาพงานศพประหยัดรายจ่ายศพละ 10,000-20,000 บาททีเดียว ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมด้วยช่วยกัน จัดตั้งสมาคมคลองขามร่วมใจการกุศล  และทอดผ้าป่าบ้านหลังสุดท้ายให้ผู้วายชนม์ในครั้งนี้ โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก ทุกคนที่มาร่วมบริจาคสมทบทุน ต่างอิ่มบุญอิ่มใจไปตามๆกัน”  นายวิทยากล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้มีจิตศรัทธา มีความประสงค์ร่วมบริจาคเข้ากองทุนช่วยเหลืองานฌาปนกิจศพ กับทางสมาคมคลองขามร่วมใจการกุศล สามารถติดต่อที่หมายเลขโทรศัพท์ 062-1989355, 087-2533651 และ 087-9500722 หรือโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขายางตลาด ชื่อบัญชีสมาคมคลองขามร่วมใจการกุศล เลขที่บัญชี 663-6-65105-9