Infor Cars

'มนต์ ทรานสปอร์ต'จับมือNEXซื้อรถไฟฟ้า ดีเดย์นำใช้แทนรถหัวลากน้ำมัน



สมุทรปราการ-มนต์ ทรานสปอร์ต จับมือ NEX พร้อมพันธมิตร ประกาศเป็นผู้นำสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า ดีเดย์นำรถหัวลากพลังงานไฟฟ้ามาใช้ขนส่งสินค้าให้กับภาคอุตสาหกรรม แทนรถบรรทุกเดิมที่เผชิญราคาน้ำมันแพงลิบลิ่ว ทั้งยังช่วยลดมลพิษ

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 13 ธ.ค.ที่บริษัทเน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX บางนา-ตราด กม.ที่25  อ.บางเสาธง สมุทรปราการ แถลงข่าวความร่วมมือ “การทดสอบยานยนต์หัวลากไฟฟ้า” ระหว่าง บริษัทเน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้า บริษัท มนต์ทรานสปอร์ต จำกัด มีชื่อเสียงในการขนส่งสินค้าให้กับภาคอุตสาหกรรม บริษัท อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัดบริษัทในกลุ่มพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ผู้ผลิตและจำหน่ายแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด  โดย EA Anywhere ผู้ให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า และบริษัท สยามมิชลิน จำกัด ผู้ผลิตยางรถยนต์ เพื่อทำการทดสอบยานยนต์หัวลากไฟฟ้า สำหรับนำไปใช้ในการขนส่งสินค้าทดแทนรถบรรทุกที่ใช้น้ำมันดีเซล 

นายนาวิน เสนาะดนตรี รองผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่มีการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าอุปโภค บริโภค ร่วมไปถึงสินค้าเกษตร ก่อสร้าง และรถบัสท่องเที่ยว ทำให้ภาคเอกชนต้องพยายามหาทางเอาตัวรอดกับวิกฤตน้ำมันที่เกิดขึ้น ทางบริษัทมนต์ทรานสปอร์ต ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านขนส่งสินค้าในภาคอุตสาหกรรม จึงขอเป็นผู้นำในการแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการนำรถหัวลากไฟฟ้าไปใช้ในการขนส่งสินค้าแทนรถบรรทุกเดิม วันนี้ถือเป็นวันดีเดย์ที่นำมาสู่การจับมือร่วมกันระหว่าง NEX  มนต์ทรานสปอร์ต อมิตา อีเอ เอนี่แวร์ และสยามมิชลิน เพื่อผลักดันให้มีการนำรถหัวลากพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในการขนส่งของภาคอุตสาหกรรมรมอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะทดสอบรถด้วยการนำไปใช้งานจริง ก่อนที่จะนำไปสู่การสั่งซื้อล็อตใหญ่ ซึ่งในสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันยังคงปรับสูงขึ้น การนำรถหัวลากไฟฟ้าไปใช้ในการขนส่งสินค้าจะช่วยลดต้นทุนค่าน้ำมัน รวมทั้งค่าใช้จ่ายในเรื่องการดูแลรักษา แถมยังตอบโจทย์ในเรื่องของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะรถหัวลากไฟฟ้าเป็นรถพลังงานสะอาดที่ไม่สร้างมลพิษ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทางด้าน ดร.วิกรม จารุพงศา ผู้บริหาร บ.มนต์ ทรานสปอร์ต จำกัด ให้รายละเอียดว่า วันนี้ที่เกิดขึ้นเพราะทางบ.มนต์ ทรานสปอร์ต จำกัด อยากให้รถไฟฟ้านำมาใช้ได้จริงในอุตสาหกรรมการขนส่ง ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ยุทธศาสตร์ในการลดก๊าซเรือนกระจก หากไม่มีการใช้น้ำมันก็สามารถช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้ อีกทั้งยังประหยัดในการซ่อมบำรุง แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่บ้างใรเรื่องของราคา ระยะทาง การชาร์จแบตเตอรี่ หากทำให้เกิดขึ้นได้ จะช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมาก ทุกวันนี้โลกเปลี่ยนไป มองถึงสิ่งแวดล้อมที่สูงขึ้น แต่ธุรกิจต้องอยู่ได้อย่างยั่งยืนด้วย ประเทศไทยใช้น้ำมันดีเซลวันละ65ล้านลิตร  กับรถทางการพานิช อยากผลักดันให้เกิดขึ้น เรามีแผนที่จะซื้อจำนวนมาก ต้องพัฒนาเรื่องแบตเตอรี่ให้ชาร์จเร็วขึ้น ความจุมากขึ้น น้ำหนักเบาลง ซึ่งเราก็มีพันธมิตรในเรื่องของแบตเตอรี่แล้ว ระบบการชาร์จเป็นจุดก็มีพันธมิตร และรถไฟฟ้าจะใช้ยางมากกว่ารถปกติ เรื่องนี้เราก็มีพันธมิตรแล้วเช่นกัน 

ข่าว-ภาพ กัลยกฤษย์  ธนาวัฒน์ชัยกุล  สมุทรปราการ