In Global

นักเรียนต่างชาติเยือนอ.หลินซู่จีน'เรียนรู้ แพทย์แผนจีน’



ปักกิ่ง, 14 ส.ค. (ซินหัว) - เมื่อไม่นานนี้ นักศึกษาต่างชาติจำนวน 10 คนจากมหาวิทยาลัยหลินอี๋ ได้เดินทางมาที่อำเภอหลินซู่ เมืองหลินอี๋ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมการแพทย์แผนจีน (TCM) และสัมผัสเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมการแพทย์แผนจีน

นักศึกษาจากโมร็อกโก บูร์กินาฟาโซ กินี และประเทศอื่นๆ ได้ร่วมกิจกรรมต่างๆ โดยได้เรียนรู้ความรู้พื้นฐานด้านการแพทย์แผนจีน ฝึกทำซองยาแบบดั้งเดิม และได้ประสบการณ์ด้านการบำบัดด้วยการแพทย์แผนจีนรูปแบบต่างๆ เช่น การครอบแก้ว การนวดแผนจีน และการกดจุดบนหูด้วยอุปกรณ์กดจุดแบบแพทย์แผนจีน

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ท้องถิ่นได้สาธิตวิธีครอบแก้วแบบต่างๆ ให้นักศึกษาต่างชาติได้ชม ด้านไมก์ นักศึกษาคนหนึ่งกล่าวว่า “นี่เป็นประสบการณ์การครอบแก้วครั้งแรก รู้สึกสบายมากๆ”

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ในท้องถิ่นอีกคนหนึ่งยังได้จับชีพจรให้กับนักศึกษา พร้อมให้คำแนะนำด้านสุขภาพ อีกทั้งนักศึกษากลุ่มนี้ยังได้ลองทำซองยากันยุงสมุนไพรภายใต้คำแนะนำของแพทย์อีกด้วย

กิจกรรมนี้เปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติได้สัมผัสกับวัฒนธรรมการแพทย์แผนจีนจำนวนมากขึ้น ซึ่งจะช่วยพัฒนาการรับรู้ของต่างประเทศในด้านการวินิจฉัยและการรักษาที่เป็นลักษณะเฉพาะของการแพทย์แผนจีน

ตั้งแต่ปี 2023 หลินซู่ได้จัดกิจกรรมต่างๆ โดยเชิญชวนชาวต่างชาติให้มาเปิดประสบการณ์ในโครงการมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ลิ้มลองอาหารท้องถิ่นแบบดั้งเดิม และเรียนรู้วัฒนธรรมพิเศษ อันเป็นการนำเสนอประเพณีท้องถิ่นและสร้างชื่อเสียงในระดับนานาชาติ
---------------------------
(เรียบเรียงโดย Gao Jingyan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/377855_20230815 , https://en.imsilkroad.com/p/335491.html)
---------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยหลินอี๋เรียนรู้วัฒนธรรมการแพทย์แผนจีน (TCM) ที่อำเภอหลินซู่ เมืองหลินอี๋ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน)