In Global

‘หม้อไฟอุ่นเอง’จากจีนมาแรงส่งออกพุ่ง!! เป็นที่นิยมในกลุ่มประเทศอาเซียน



ปักกิ่ง, 14 ส.ค. (ซินหัว) - ข้อมูลสถิติจากศุลกากรเทศบาลนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนระบุว่า นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกรกฎาคมปี 2023 นี้ การส่งออกผลิตภัณฑ์หม้อไฟแบบอุ่นร้อนเองได้จำนวน 43 ล็อต ซึ่งคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 600,000 หยวน (ประมาณ 2.9 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 244 เมื่อเทียบปีต่อปี ขณะที่ปลายทางการส่งออกครอบคลุมประเทศกัมพูชา ไทย และประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

บุคคลในธุรกิจนี้ให้เหตุผลว่า หม้อไฟแบบอุ่นร้อนเองได้เป็นที่นิยมเนื่องจากความสะดวกสบาย โดยหม้อไฟประเภทนี้ไม่เพียงแต่รักษารสชาติของอาหารไว้ได้ในระดับหนึ่ง แต่ยังช่วยอำนวยความสะดวกในการรับประทานอีกด้วย ซึ่งไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ผลิตภัณฑ์ที่อุ่นร้อนเองได้ในตลาดในประเทศของจีนมีประเภทหลากหลายมากขึ้นเรื่อย ๆ

หลิวเจียเยี่ยน รองผู้อำนวยการกรมศุลกากรประจำสวนอุตสาหกรรมซีหย่ง กล่าวว่า หม้อไฟแบบอุ่นร้อนเองได้มีส่วนประกอบสำคัญที่ปล่อยก๊าซไวไฟเมื่อสัมผัสกับน้ำ หม้อไฟประเภทนี้จำเป็นต้องยื่นขอการระบุบรรจุภัณฑ์และการใช้สินค้าอันตรายก่อนส่งออก ยิ่งไปกว่านั้น เนื่องจากเป็นอาหารประเภทสำเร็จรูป จึงจำเป็นต้องยื่นขอตรวจสอบและกักกันอาหารก่อนส่งออกด้วย

ผู้จัดการฝ่ายผลิตของฉงชิ่ง ซือหมี่ต๋า ฟู้ด จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทอาหารท้องถิ่นกล่าวว่า ความต้องการหม้อไฟแบบอุ่นร้อนเองได้ในตลาดต่างประเทศกำลังเพิ่มมากขึ้น โดยตั้งแต่ปี 2023 ปริมาณการส่งออกและมูลค่าของผลิตภัณฑ์หม้อไฟแบบอุ่นร้อนเองได้ของบริษัทเติบโตขึ้นอย่างมาก และคาดว่ามูลค่าการส่งออกหม้อไฟของบริษัทตลอดปีนี้จะพุ่งสูงทะลุ 1.5 ล้านหยวน (7.26 ล้านบาท) มากกว่าปีที่แล้วถึง 7 เท่า
----------------------------------
(เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/377842_20230815 , https://en.imsilkroad.com/p/335552.html)