In Global

'ธนาคารกลางจีน' เผยแผนยืมพันธบัตร T-bondสร้างเสถียรภาพตลาดตราสารหนี้



ปักกิ่ง, 11 ก.ค. (ซินหัว) - เมื่อเร็วๆ นี้ ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล (China Securities Journal) หนังสือพิมพ์หลักทรัพย์สังกัดสำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ธนาคารประชาชนจีน (PBOC) หรือธนาคารกลางของจีน จะดำเนินการขอยืมพันธบัตรกระทรวงการคลัง (T-bonds) จากดีลเลอร์หรือธนาคารที่สำคัญๆ เพื่อออกจำหน่าย

ธนาคารประชาชนจีนได้ตัดสินใจดำเนินการเช่นนี้เพื่อปกป้องตลาดตราสารหนี้ให้มีความมั่นคงและแข็งแกร่ง หลังสังเกตการณ์และประเมินสถานการณ์ตลาดในปัจจุบันอย่างรอบคอบ

โจวเม่าหัว นักวิจัยจากแผนกตลาดการเงินของธนาคารไชน่า เอเวอร์ไบร์ท (China Everbright Bank) คาดการณ์ว่าแผนยืมพันธบัตรกระทรวงการคลังของธนาคารประชาชนจีนในตลาดเปิด จะช่วยเพิ่มเสถียรภาพให้กับตลาดตราสารหนี้มากขึ้น รวมถึงป้องกันความผันผวนที่ไม่สมเหตุสมผลของตลาดและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ของการจำหน่ายพันธบัตรกระทรวงการคลังในตลาดเปิด ของธนาคารประชาชนจีน หมิงหมิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทซิติก ซิเคียวริตีส์ (CITIC Securities) เสริมว่า หลังจากอัตราผลตอบแทนตอบแทนของพันธบัตรกระทรวงการคลังอายุ 10 ปีร่วงสู่ระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์เมื่อเร็วๆ นี้ การขายพันธบัตรกระทรวงการคลังนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการรักษาเสถียรภาพอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว

(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/449621_20240711 , https://en.imsilkroad.com/p/340902.html)