In Global

ครม.ของจีนประกาศรายงานสมุดปกขาว 'การอนุรักษ์ภาวะนิเวศทางทะเลของจีน'



เช้าวันที่ 11 กรกฎาคม สำนักงานสารสนเทศ คณะรัฐมนตรีจีน ประกาศรายงานสมุดปกขาวว่าด้วยการอนุรักษ์ภาวะนิเวศทางทะเลของจีน โดยได้อธิบายถึงแนวคิด ปฏิบัติการและผลงานในการอนุรักษ์ภาวะนิเวศทางทะเลของจีนอย่างละเอียด

จีนเป็นประเทศแรกที่เสนอและกำหนดเส้นแดงแห่งการอนุรักษ์ภาวะนิเวศ สร้างระบบอนุรักษ์ทะเลให้สมบูรณ์แบบ ดำเนินโครงการฟื้นฟูภาวะนิเวศทางทะเล ทำให้ความหลากหลาย ความมั่นคงและความต่อเนื่องของระบบภาวะนิเวศเพิ่มขึ้น จนกลายเป็นหนึ่งในประเทศจำนวนไม่มากของโลกที่มีพื้นที่ป่าชายเลนเพิ่มขึ้น จีนสร้างระบบกฎหมายให้สมบูรณ์ ประยุกต์ใช้วิธีควบคุมและตรวจสอบทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ ผลักดันการตรวจสอบและเตือนภัยทางทะเล ยกขีดความสามารถการป้องกันและบรรเทาภัยทางทะเลให้สูงขึ้น สร้างหลักประกันด้านความปลอดภัยให้กับภาวะนิเวศทางทะเล

ตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา จีนได้เสนอญัตติกว่า 800 ฉบับแก่องค์กรระหว่างประเทศ เข้าร่วมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการรักษาทรัพยากรตามข้อกำหนดสากล ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางกับกว่า 50 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ เชื่อมต่อกระบวนการการพัฒนาอย่างต่อเนื่องปี 2030 และกระบวนการร่วมมือ “ทะเล 10 ปี” ของสหประชาชาติอย่างใกล้ชิด ทำให้ความร่วมมือ “ความสัมพันธ์แบบหุ้นส่วนสีน้ำเงิน” มีชีวิตชีวามากขึ้น จีนดำเนินการช่วยเหลือและฝึกอบรมแก่ต่างประเทศอย่างกว้างขวาง อุทิศกำลังและสติปัญญาเพื่อรับมือกับความท้าทายด้านภาวะนิเวศทางทะเลของโลก

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)