In Global

บทวิเคราะห์: การประชุมเต็มคณะในครั้งนี้ เป็นที่สนใจของทั่วโลก!



การประชุมเต็มคณะของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 (ต่อไปนี้จะเรียกว่า “การประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3”) จะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งระหว่างวันที่ 15-18 กรกฎาคมนี้ การประชุมครั้งนี้เป็นที่จับตาโดยทั่วไปว่า จะส่งผลสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาในอนาคตของจีน จึงได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ

หากมองย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์ เคยมี “การประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3” หลายครั้งที่มีความหมายสำคัญอย่างยิ่งต่อจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “การประชุมเต็มคณะ ชุดที่ 11 ครั้งที่ 3” ซึ่งจัดขึ้นในเดือนธันวาคม ค.ศ. 1978 อาจกล่าวได้ว่าเป็นการเปิดศักราชใหม่ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จีนได้เดินบนหนทางที่ถูกต้องแห่งการปฏิรูปและเปิดประเทศ ซึ่งนำไปสู่ยุคใหม่ของประวัติศาสตร์ของการสร้างสรรค์ความทันสมัยแห่งสังคมนิยม 

“การประชุมเต็มคณะชุดที่ 18 ครั้งที่ 3” ซึ่งจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2013 ก็ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่เช่นกัน ซึ่งนำไปสู่ยุคใหม่แห่งการลงลึกการปฏิรูปในทุกด้านและผลักดันการปฏิรูปโดยมีการออกแบบโดยรวมและเป็นระบบ ได้สร้างสถานการณ์ใหม่แห่งการปฏิรูปและการเปิดประเทศของจีน ที่ประชุมครั้งนี้ได้ผ่าน "มติของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่าด้วยประเด็นสำคัญบางประการเกี่ยวกับการลงลึกการปฏิรูปในทุกด้าน” ซึ่งได้มีการวางแผนใน 15 ด้านและออกมาตรการสำคัญ 336 ประการ ได้รับการยกย่องจากประชาคมระหว่างประเทศว่าเป็น “แผนการปฏิรูปที่ดูทะยานที่สุด” ของโลกปัจจุบันทั้งในแง่ขอบเขตที่กว้างขวางและความยิ่งใหญ่ของการทุ่มเทกำลังที่จะลงลึกดำเนินการปฏิรูปในทุกด้าน ได้นำพาจีนบรรลุซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม ค.ศ. 2013 กรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้จัดการประชุมและตกลงที่จะจัดตั้งหน่วยผู้นำเพื่อลงลึกดำเนินการปฏิรูปในทุกด้าน โดยมีนายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นหัวหน้าหน่วยงานนี้เอง 

นับถึงสื้นปี ค.ศ. 2020 จีนได้เปิดตัวแผนการปฏิรูปรวม 2,485 แผนในด้านต่างๆ ในภาพรวมได้บรรลุภารกิจและเป้าหมายการปฏิรูปที่เสนอโดย"ที่ประชุมเต็มคณะชุดที่ 18 ครั้งที่ 3" ตามกำหนดเวลา และได้สร้างกรอบที่เป็นหลักการปฏิรูปด้านสำคัญๆ ในขั้นพื้นฐาน 

วันที่ 27 มิถุนายนปีนี้ นายสี จิ้นผิงเป็นประธานการประชุมกรมการเมือง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เพื่อศึกษาประเด็นการลงลึกการปฏิรูปในทุกด้านและผลักดันความทันสมัยแบบจีนอีกระดับ ที่ประชุมตกลงว่า”การประชุมเต็มคณะ ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3” จะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งระหว่างวันที่ 15-18 กรกฎาคมนี้ ที่ประชุมได้รับฟังรายงานผลการขอความคิดเห็นจากบุคคลจำนวนหนึ่งภายในและภายนอกพรรคคอมมิวนิสต์จีนเกี่ยวกับร่าง “มติของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่าด้วยการลงลึกการปฏิรูปในทุกด้านและส่งเสริมความทันสมัยแบบจีนอีกระดับ” และได้ตกลงที่จะยื่นร่างมติฯซึ่งจะมีการแก้ไขเพิ่มเติมตามความคิดเห็นจากการอภิปรายในที่ประชุมครั้งนี้ต่อ “ที่ประชุมเต็มคณะ ชุดที่ 20 ครั้งที่3” เพื่อพิจารณา 

ที่ประชุมชี้ให้เห็นว่าการขอความคิดเห็นก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการส่งเสริมประชาธิปไตยภายในพรรคและระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างเต็มที่ ทุกภูมิภาคทุกหน่วยงานและทุกฝ่ายต่างให้การยอมรับอย่างเต็มที่ต่อร่างมติฯ โดยเห็นว่าร่างมติฯฉบับดังกล่าวได้วิเคราะห์อย่างลึกเกี่ยวกับสถานการณ์ใหม่และปัญหาใหม่ที่กำลังเผชิญในการขับเคลื่อนความทันสมัยแบบจีน และได้วางแผนแม่บทเกี่ยวกับการลงลึกดำเนินการปฏิรูปในทุกด้านอีกระดับโดยถือความทันสมัยแบบจีนเป็นเป้าหมายตามหลักวิทยาศาสตร์  ถือเป็นเอกสารที่เป็นหลักนโยบายในการชี้นำการลงลึกการปฏิรูปทุกด้านอีกระดับในระยะใหม่

การประชุมครั้งนี้เน้นย้ำว่า เป้าหมายโดยรวมของการลงลึกการปฏิรูปในทุกด้านอีกระดับคือการปรับปรุงและพัฒนาระบบสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์จีนต่อไป และส่งเสริมความทันสมัยของระบบและขีดความสามารถด้านธรรมาภิบาลของชาติ ถึงปี ค.ศ.2035 บรรลุการสร้างระบบเศรษฐกิจตลาดสังคมนิยมระดับสูงอย่างครอบคลุม ระบบสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์จีนมีความสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น บรรลุความทันสมัยของระบบและขีดความสามารถด้านธรรมาภิบาลของชาติในขั้นพื้นฐาน บรรลุความทันสมัยของสังคมนิยมในขั้นพื้นฐาน เพื่อปูพื้นฐานที่มั่นคงเพื่อบรรลุการสร้างประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยและเข้มแข็งเกรียงไกรในทุกด้านภายในกลางศตวรรษนี้ 

ผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นว่า ระบบเป็นปัจจัยพื้นฐานที่กำหนดทิศทางและหนทางการพัฒนาของแต่ละประเทศ ในขณะที่ธรรมาภิบาลเป็นประเด็นสำคัญอย่างยิ่งที่เกี่ยวพันถึงขีดความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศ กล่าวสำหรับจีนในปัจจุบัน การบรรลุการสร้างระบบเศรษฐกิจตลาดสังคมนิยมอย่างครอบคลุม การผลักดันการเปลี่ยนความได้เปรียบทางด้านระบบให้เป็นประสิทธิผลทางด้านธรรมาภิบาล และการบรรลุการสร้างประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยและเข้มแข็งเกรียงไกรในทุกด้านนั้น ล้วนขึ้นอยู่กับการลงลึกการปฏิรูปในทุกด้านอีกระดับ เป็นที่คาดหวังกันโดยทั่วไปว่า “การประชุมเต็มคณะชุดที่ 20 ครั้งที่ 3” จะสามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ดำเนินการปฏิรูปให้ลึกซึ้งอย่างเข้มแข็ง เพื่อออกมาตรการที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนมากยิ่งขึ้น