Biz news

ไอคอนสยามผนึกพันธมิตรเดินหน้าCSR รักษ์แม่น้ำเจ้าพระยาเนื่องในวันแม่น้ำโลก



กรุงเทพฯ-ไอคอนสยาม ยึดมั่นในวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจที่เอื้ออำนวยประโยชน์ให้กับคนจำนวนมาก และต้องการเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย จึงได้นำกลยุทธ์ “ร่วมกันรังสรรค์ (Co-creation) และการสร้างคุณค่าสมประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย (Creating Shared Values)” เป็นหลักการในกระบวนการดำเนินธุรกิจทุกประเภท โดยให้ความสำคัญ ใน 3 มิติ คือ ผู้คน ชุมชนสังคม และสิ่งแวดล้อม เนื่องในวันแม่น้ำโลก หรือ World Rivers Day ไอคอนสยามผนึกพลังเครือข่ายพันธมิตรจัดกิจกรรม รักเจ้าพระยา เก็บขยะเนื่องในวันแม่น้ำโลก” เก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยาต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แสดงพลังความสามัคคีของทุกภาคส่วนที่ใช้ประโยชน์ริมน้ำเจ้าพระยาร่วมกัน เพื่อตระหนักถึงความสำคัญของแม่น้ำและระบบนิเวศที่เกี่ยวข้อง รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์และฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพะยา ที่เป็นแม่น้ำสายหลักของประเทศไทย

อนนต์ อัตถวิบูลย์ รักษาการ ผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ ไอคอนสยาม กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า กิจกรรม “รักเจ้าพระยา เก็บขยะเนื่องในวันแม่น้ำโลก” หรือ World Rivers Day ประจำปี 2567 นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่พันธมิตรทุกภาคส่วน ภาครัฐ ภาคสังคม ภาคธุรกิจริมแม่น้ำเจ้าพระยา และชุมชน ที่ใช้ประโยชน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ผนึกความร่วมมือแสดงพลังเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม พร้อมลงนามความร่วมมือในการตระหนักถึงความสำคัญของแม่น้ำและระบบนิเวศที่เกี่ยวข้อง รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์และฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพะยา ที่เป็นแม่น้ำสายหลักของประเทศไทย โดยขยะที่เก็บได้ในแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งท่าเรือไอคอนสยาม ท่าเรือสี่พระยา ท่าเรือสาทร ท่าเรือโรงแรมแชงกรีล่า ท่าเรือโรงแรมเพนนินซูล่า และคลองเทพา จะนำส่งต่อให้กับมูลนิธิเทอร์ราไซเคิล ประเทศไทย องค์กรที่มุ่งพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่มีทีมงานและเครื่องมือที่ช่วยคัดแยกขยะจากแม่น้ำลำคลองทุกประเภท เพื่อนำขยะไปบริหารจัดการขยะอย่างถูกวิธีครับ”

เจมส์ สกอตต์ กรรมการบริหาร มูลนิธิเทอร์ร่าไซเคิล ประเทศไทย พูดถึงความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “ด้วยวิสัยทัศน์และเป้าหมายของมูลนิธิเทอร์ร่าไซเคิล ประเทศไทย สอดคล้องกับไอคอนสยาม และพันธมิตรทุกภาคส่วนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ต้องการทำความสะอาดแม่น้ำลำคลองลดการฝังกลบและป้องกันไม่ให้ขยะไหลลงสู่ทะเล ซึ่งแม่น้ำเจ้าพระยาที่เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ เชื่อมต่อกับลำคลองสำคัญต่างๆ ในกรุงเทพฯ กิจกรรม รักเจ้าพระยา เก็บขยะเนื่องในวันแม่น้ำโลก” ครั้งนี้ ถือเป็นการรวมพลังที่ยิ่งใหญ่ที่ช่วยยกระดับเป้าหมายของมูลนิธิฯ ให้แข็งแกร่งและสูงขึ้น และไม่บ่อยครั้งนักที่เราจะเห็นการรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่เพื่อทำความสะอาดแม่น้ำขนาดนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ได้มีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม โดยได้นำทีมงานและเครื่องมือที่ช่วยคัดแยกขยะจากแม่น้ำลำคลองทุกประเภทมาช่วย พร้อมนำขยะไปจัดการอย่างถูกวิธีเพื่อไม่ให้ขยะเหล่านั้นกลับไปสู่หลุมฝังกลบ (Zero Waste to Landfill) ตามนโยบายของกรุงเทพมหานครต่อไป”

สำหรับได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรสองฝั่งแม่น้ำทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ได้แก่ กรมเจ้าท่า, , กรุงเทพมหานคร, สำนักสิ่งแวดล้อม, สำนักงานเขตคลองสาน,สำนักงานเขตสาทร, สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์, สถานีตำรวจนครบาลปากคลองสาน, ตำรวจท่องเที่ยว, โรงพยาบาลตากสิน, สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา ด้านภาคสังคมและธุรกิจ ได้แก่ มูลนิธิเทอร์ราไซเคิลไทย, The Ocean Clean Up, เครือเจริญโภคภัณฑ์, บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด, สมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา, สมาคมเรือไทย, Tuk Tuk Boat, เรือด่วนเจ้าพระยา, เรือสุภัทรา, เรือไฟฟ้า Mine Smart Ferry, เรือไทยสมายล์โบ๊ท, เรือภัตตาคารต่างๆ, โรงแรม Mandarin Oriental Bangkok, โรงแรม Royal Orchid Sheraton, โรงแรม Millennium Hilton Bangkok, โรงแรม Chatrium Hotel Riverside Bangkok, Four Seasons Hotel Bangkok at Chao Phraya River พร้อมด้วยชุมชนใกล้เคียงไอคอนสยาม ได้แก่ ชุมชนมัสยิดสุวรรณภูมิ และชุมชนซอยวัดสุวรรณ กลุ่มรักษ์คลองวัดทองเพลง และโรงเรียนในเขตคลองสาน ตลอดจนลูกค้าและประชาชนจิตอาสาที่เข้าร่วมโครงการกว่า 500 คน

ติดตามกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของไอคอนสยามได้ทาง Facebook : ICONSIAM  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 1338