In Thailand

รองปลัดมท.'โชตินรินทร์ เกิดสม'รุดตรวจ 'หินถล่มสวนสมเด็จฯพังงา'ชี้อาจถล่มซ้ำ




พังงา-เขาหินปูนสวนฯพังงากำลังดัง ล่าสุดรองโชตินรินทร์ เกิดสม แห่งมหาดไทยเข้าตรวจสอบเหตุการณ์หินถล่ม ภายในบริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ พังงา ถล่ม

นายภาณุมาศ สันติจิตโต รองนายกเทศมนตรีเมืองพังงา พร้อมด้วยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปตรวจสถานการณ์จากเหตุการณ์หินปูนบนภูเขาภายในบริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ พังงา ได้ถล่มลงเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 26  มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา
ที่เกิดเหตุพบว่าเป็นหินเขาหินปูนลักษณะสูงชัน เกิดพังถล่มลงมา มีก้อนหินขนาดใหญ่ เศษหิน ต้นไม้ และดินโคลน ร่วงหล่นลงเต็มพื้นถนน ทำให้กระทบกับการสัญจรไปมาของผู้มาออกกำลังกายภายในสวนสมเด็จฯ โชคดีที่เกิดเหตุกลางดึกทำให้ไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทางเทศบาลเมืองพังงาและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา ได้เข้าสำรวจความเสียหาย ทำการตัดกิ่งไม้ เก็บเศษหิน และวางแนวกั้นพื้นที่อันตราย เพื่อป้องกันประชาชนเข้าไปเนื่องจากอาจจะเกิดเหตุหินถล่มซ้ำขึ้นได้อีก

จากเหตุหินถล่มในครั้งนี้คาดว่าเกิดจากการที่มีฝนตกสะสมติดต่อกันตลอดทั้งสัปดาห์ ทำให้พื้นที่ดังกล่าวซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีโอกาสเกิดแผ่นดินถล่มอยู่แล้วนั้นรับน้ำหนักไม่ไหวจึงเกิดการพังลงมา ประกอบกับมีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.2 ลึก 3 กม. เกิดเหตุที่บริเวณหมู่ 1 ต.บางเตย อ.เมืองพังงา พิกัด 8.492 N, 98.559 E ในเวลาไล่เลี่ยกัน

โดยรองประธานกรรมการบริหารมูลนิธิสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ ได้ให้เทศบาลเมืองพังงา ติดป้ายพร้อมประชาสัมพันธ์ห้ามไม่ให้ผู้คนเข้าในพื้นที่ เนื่องจากยังมีความเสี่ยงในการพังลงมาได้อีก ในระหว่างนี้จะได้ให้ทางกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้ามาตรวจสอบสภาพอีกครั้ง ว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวมีความปลอดภัยหรือไม่