Digitel Tech & Innovation

ZohoเปิดตัวZoho Analyticsเวอร์ชันใหม่ปรับเปลี่ยนง่ายพร้อมใช้งานAI 



กรุงเทพฯ ประเทศไทย – 26 กันยายน 2567 - Zoho Corporation บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกเปิดตัว Zoho Analytics เวอร์ชันใหม่ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม BI และการวิเคราะห์แบบ Self Service ของ Zoho โดยได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เข้าไปจากการพัฒนาความสามารถของ AI และ ML ให้ทรงพลังยิ่งขึ้น ช่วยให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์เชิงการคาดการณ์พร้อมทั้งจัดทำรายงานและสร้างแดชบอร์ดได้โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ Zoho Analytics ยังเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นสตูดิโอสร้างโมเดล ML แบบกำหนดเอง การผสานรวมเข้ากับ Open AI ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และใช้งานได้กับแพลตฟอร์ม BI ของ third-party ได้มากขึ้น รวมถึงฟีเจอร์ใหม่กว่า 100 รายการ  ดังนั้น Zoho Analytics เวอร์ชันใหม่นี้จึงทรงพลัง ชาญฉลาดและมีความยืดหยุ่นเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับธุรกิจที่กำลังขยายตัวและผู้ใช้ที่หลากหลายยิ่งกว่าคู่แข่งในตลาด

การนำระบบวิเคราะห์ข้อมูล และระบบ Business Intelligenceมาใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คาดว่าจะเติบโตที่อัตรา CAGR ที่ประมาณ 7.25% ตั้งแต่ปี 2566 ถึง 2571 โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากหลายปัจจัย เช่น ปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้น การนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ และโครงการ Digitalization ของรัฐบาล1  ด้วยเหตุนี้โซลูชัน เช่น Zoho Analytics จึงช่วยให้ผู้ใช้งานในการดำเนินธุรกิจสามารถใช้งานได้ง่าย และมอบคุณค่าที่สำคัญให้กับบริษัทต่าง ๆ จะเป็นตัวช่วยเร่งให้เกิดการนำ BI มาใช้ในวงกว้าง

Gibu Mathew รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์และผู้จัดการทั่วไปแห่ง Zoho APAC กล่าวว่า "Zoho Analytics ได้เปิดตัวในปี 2552 ในชื่อZoho Reports ก่อนหน้าที่ Zoho จะเปิดตัวเทคโนโลยี Business Intelligence เสียอีก นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Zoho ก็ได้ทุ่มทุนในด้านระบบอัตโนมัติ รวมถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มแบบ no-code/low-code, third-party integration, แมชชีนเลิร์นนิ่ง และ Zia ซึ่งเป็นเครื่องมือ AI ที่ Zoho สร้างขึ้นเอง โดยเวอร์ชันล่าสุดของ Zoho Analytics เป็นโซลูชันแรก ๆ ของบริษัทที่แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์จากการลงทุนในระยะยาวกว่าหลายทศวรรษ ด้วยเหตุนี้เราจึงมีแพลตฟอร์มที่เข้าถึงผู้ใช้งานทั่วไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ชาญฉลาด ทันสมัย และใช้งานง่าย"

ในเวอร์ชันล่าสุด ได้มีการพัฒนา Zoho Analytics ให้ครอบคลุมทั้ง 4 ด้านที่สำคัญ ได้แก่ การจัดการข้อมูล, ปัญญาประดิษฐ์, วิทยาศาสตร์ข้อมูล และแมชชีนเลิร์นนิ่ง รวมถึงความสามารถในการปรับเปลี่ยน โดยทั้ง 4 หมวดหมู่มีไฮไลท์ที่น่าสนใจดังนี้

ศูนย์กลางด้านการจัดการข้อมูล

Zoho Analytics ได้ยกระดับความสามารถในการจัดการข้อมูลโดยเพิ่ม Stream Analytics, ETL data pipeline และชุดเพิ่มประสิทธิภาพเมตริกเลเยอร์ จึงมั่นใจได้ว่าผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีความแม่นยำยิ่งขึ้นในกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ได้อย่างทั่วถึงยิ่งขึ้นโดยใน Zoho Analytics ได้เพิ่มสิ่งใหม่ ๆ เข้าไปในผลิตภัณฑ์ดังนี้

● Zoho Analytics ได้เพิ่ม Stream Analytics และ Data Connector ใหม่อีก 25 ตัวลงในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Connector ที่ตอนนี้มีอยู่แล้วมากกว่า 500 ตัว ขณะนี้กลุ่มธุรกิจสามารถเข้าถึงคลังข้อมูลส่วนกลางที่ดึงมาจากฐานข้อมูลที่หลากหลายเพื่อการวิเคราะห์ที่แม่นยำ และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งช่วยทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึกมากยิ่งขึ้น

● ผู้ใช้สามารถสร้างและจัดการข้อมูล ETL ที่ซับซ้อนได้แล้วใน Zoho Analytics และมั่นใจได้ว่าข้อมูลจะถูกแยก แปลง และเก็บไว้ได้อย่างถูกต้องโดยดำเนินตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

o   สร้างข้อมูลแบบ end-to-end โดยใช้เครื่องมือ Visualization ของ Zoho Analytics

o   สร้าง Custom Transform และโมเดล ML โดยใช้ Python Code Studio ของแพลตฟอร์ม

o   แปลงข้อมูลโดยใช้ natural language ด้วย Ask Zia ซึ่งเป็น AI copilot ของ Zoho

o   เข้าถึงระบบการจัดการเวอร์ชันอัตโนมัติและสภาพแวดล้อม Sandbox แบบใหม่

o   บริหารจัดการข้อมูลโดยใช้ Zoho Flow

● เลเยอร์เมตริกที่รวมทุกอย่างไว้ในที่เดียวโฉมใหม่ของ Zoho Analytics จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถกำหนด สร้างมาตรฐาน ตรวจสอบ เข้าถึงการควบคุม และจัดทำแคตตาล็อกของเมตริกธุรกิจทั้งหมดไว้ในแค่หน้าจอเดียว นอกจากนี้ แพลตฟอร์มยังให้บริการในโหมด Headless BI ได้อีกด้วย ช่วยให้แอปพลิเคชันข้อมูลใช้เมตริกเดียวกันได้แบบเรียลไทม์เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่สอดคล้องและมีความน่าเชื่อถือ

ผสาน BI เข้ากับ Generative AI

Zoho Analytics ได้เปิดตัวความสามารถใหม่ของ Generative AI บนแพลตฟอร์ม BI เพื่อให้ผู้ใช้หลากหลายกลุ่มสามารถนำข้อมูลเชิงลึกไปใช้งานได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยชุดการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่จะกล่าวต่อไปนี้จะให้ข้อมูลเชิงลึก และการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถเข้าถึงได้ และชาญฉลาดยิ่งกว่าเดิมแก่แพลตฟอร์ม

● การวิเคราะห์เชิง Diagnostic: Zia Insights ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอัตโนมัติที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ Zoho สามารทำการวิเคราะห์เชิง Diagnostic ได้ตามสถานการณ์ ถือเป็นการนำ Decision Intelligence เข้ามาสู่แพลตฟอร์มได้

● Zoho Analytics ได้เพิ่มการวิเคราะห์อัตโนมัติ ช่วยให้สามารถสร้างเมตริกอัตโนมัติ รายงาน และแดชบอร์ดที่ขับเคลื่อนด้วย AI ได้

● Zoho Analytics ผสานรวมเข้ากับ Open AI ได้อย่างสมบูรณ์แบบด้วย Retrieval-Augmented Generation (RAG) ช่วยให้ตอบสนองต่อคำขอได้อย่างเหมาะสมและแม่นยำยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การใช้ Open AI API ร่วมกับ Bring Your Own Key (BYOK) ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหา Dataset สาธารณะ และสร้างสูตรและแบบสอบถาม SQL ได้ง่ายขึ้น

Data Science and Machine Learning (DSML) Studio

Zoho Analytics นำเสนอสตูดิโอ DSML ช่วยให้ผู้ใช้สร้างโมเดลเลิร์นนิ่งแมชชีน (ML) แบบกำหนดเองได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วเช่น การวิเคราะห์หรือการคาดการณ์การสูญเสียลูกค้า  โดย DSML Studio ประกอบด้วย Code Studio ซึ่งเป็น Environment ของโค้ดPython แบบผสานรวมรุ่นใหม่ของแพลตฟอร์ม ซึ่งผู้ใช้สามารถสร้างโมเดล ML แบบกำหนดเองได้ รวมถึงนำโมเดล Python หรือไลบรารีที่สร้างจากภายนอกเข้ามาใช้ได้ โดยสามารถดำเนินการภายในแพลตฟอร์มได้เลย

ความสามารถในการปรับเปลี่ยนของแพลตฟอร์ม

Zoho Analytics สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างซับซ้อนยิ่งขึ้น กลุ่มธุรกิจสามารถซิงค์และทำให้ข้อมูลที่จัดเก็บในเครื่องมือและแพลตฟอร์มต่าง ๆ เป็นมาตรฐานสำหรับการวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึกที่ครอบคลุมได้ Zoho Analytics เป็นแพลตฟอร์มที่ปรับแต่งได้ซึ่งสามารถสร้างโซลูชันการวิเคราะห์ใด ๆ ก็ได้ มาดูกันว่าแพลตฟอร์มมีความสามารถในการปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง

● BI Fabric รุ่นใหม่ช่วยให้ธุรกิจสามารถรวบรวมข้อมูลเชิงลึกจากแพลตฟอร์ม BI หลากประเภท เช่น Power BI และ Tableau ลงในพอร์ทัลการวิเคราะห์ที่สามารถเข้าถึงและค้นหาได้ง่าย ๆ จากที่เดียว มากกว่านั้นยังตั้งค่าการเข้าถึงพอร์ทัลได้ด้วยสิทธิ์การเข้าถึงแบบละเอียดหรือ Fine Grained Access ได้

● ภายใน Zoho Analytics ผู้ใช้สามารถเรียกใช้เวิร์กโฟลว์ที่มีประโยชน์ต่อการดำเนินงานได้ ได้แก่ การดำเนินการ URL และWebhook แพลตฟอร์มนี้ผสานรวมกับ Zoho Flow ได้อย่างไร้ที่ติ ช่วยให้เรียกใช้แอปฯ ได้มากกว่า 500 แอปฯ

● ตัวสร้าง data connector แบบไม่ต้องเขียนโค้ดช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้าง connector แบบกำหนดเองได้เพื่อนำเข้าข้อมูลจากแอปพลิเคชันแบบกำหนดเองใดๆ มาก็ได้ โดยพาร์ทเนอร์ยังสามารถสร้าง data connector ที่สามารถเผยแพร่ และขายบนZoho Marketplace ได้อีกด้วย

Zoho Analytics เวอร์ชันใหม่มีฟีเจอร์ใหม่ ๆ มากกว่า 100 รายการ เช่น กระบวนการ Visualization แบบใหม่ การสร้างแดชบอร์ดที่ล้ำกว่า การควบคุมการตรวจสอบและการดูแลระบบ แอปฯ บนมือถือที่ดีกว่าเดิม การรองรับการอ่านจากขวาไปซ้าย (RTL) และอื่น ๆ อีกมากมาย

ราคาและการจัดจำหน่าย

Zoho Analytics เวอร์ชันใหม่พร้อมให้ทุกท่านได้ใช้งานแล้ว หากต้องการข้อมูลเกี่ยวกับราคา สามารถคลิกได้ที่http://www.zoho.com/analytics/pricing.html