In Thailand

สาวนครนายกขอบัตรปชช.รอนานถึง57ปี สุดซ้ำใจถูกเพื่อนบ้านแซว!เป็น'ต่างด้าว'



ชัยภูมิ-ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ โดยทราบข่าวว่ามีการติดต่อขอทำบัตรประจำตัวประชาชน ตั้งแต่เกิดมายังไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน จึงได้เดินทางไปที่ว่าการอำเภอบำเหน็จณรงค์  พบกับ นางสาววรรณี  ทองประมูล อายุ 57 ปี เป็นคนชาวนครนายก มีครอบครัวร่วมบิดามารดา รวม 4 คน ได้เคยพาไปทำบัตรประจำตัวประชาชน ในช่วงอายุ  20 ปี แต่ได้ทำเพียง 3 คน เท่านั้น ส่วนตัวนางสาววรรณี ทองประมูล ไม่ได้ทำเพราะตอนนั้นนางสาววรรณี ทองประมูลไปอยู่กับสามีที่อื่น จึงไม่ได้ทำบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมกับพี่น้องและต่อมานางสาววรรณี ทองประมูล ได้ย้ายมาอยู่ที่บ้านเลขที่ 108 บ้านหลุง  หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านชวน อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ อยู่กับสามีมานานกว่า 30 ปี

จนถึงปัจจุบันนี้ สถานะความเป็นอยู่ยากจน ไม่มีทรัพย์สิน ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป ขณะที่อยู่อำเภอบำเหน็จฯ ชาวบ้านทั่วๆไป ชอบล้อเลียนนางสาววรรณีฯ ว่าเป็นคนต่างด้าวไม่ใช่คนไทยทำให้นางสาววรรณี ฯ เกิดความน้อยอกน้อยใจกับที่ชาวบ้านกล่าวหาต่างๆนาๆ ก่อให้เขามีความรู้สึกน้อยใจอย่างมากมายถึงขั้นไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไป แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร แม้แต่สิทธิสวัสดิการต่างๆของภาครัฐก็ไม่ได้รับเพราะเข้าไม่ถึงสิทธิ์นั้น เนื่องจากตนไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน แต่ตนก็เคยไปติดต่อขอทำบัตรประจำตัวประชาชน  ได้ไปติดต่อได้รับการแนะนำว่าให้ไปตามหาญาติพี่น้องมาทำการตรวจ DNA เพื่อดูว่ามีญาติพี่น้องเป็นคนไทยหรือไม่ แต่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายและค่าเดินทางในการไปตรวจ เป็นจำนวนเงินมาก ตนจึงไม่สามารถไปดำเนินการตามที่ได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ได้ต่อมาได้มีคณะทำงานภาคประชาชน คือ คณะทำงานศูนย์คุ้มครองสิทธิ์บัตรทอง( สปสช ) ทราบเรื่องจึงได้ทำการติดต่อไปยังหมู่ใหญ่บ้าน บ้านหลุง หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านชวน อำเภอบำเหน็จณรงค์ ว่า

มีบุคคลในหมู่บ้านไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ผู้ใหญ่บ้านได้ทำการตรวจสอบผลปรากฏว่าจริง และผู้ใหญ่ บ้านหลุง หมู่ 10 ตำบลบ้านชวน อำเภอบำเหน็จณรงค์ กล่าวว่า ตนเคยพามาติดต่อกับนายอำเภอคนก่อนแต่ยังดำเนินการไม่สำเร็จนายอำเภอย้ายไปก่อนก็เลยไม่ต่อเนื่องประกอบกับการยากจนไม่มีเงินในการเดินทางไม่มีรถของตัวเองจึงหยุดการเดินเรื่องไป ทางคณะทำงานภาคประชาชนจึงได้ทำการติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยยกเว้นไม่ต้องไปตรวจจ DNA เพราะการสอบพยานบุคคลเชื้อได้ว่าเป็นบุคคลที่มีเชื้อชาติและสัญชาติไทยจริงจึงได้ดำเนินการออกบัตรประจำตัวประชาชนให้นางสาววรรณี ทองประมูล ได้เป็นที่เรียบร้อยต่อไป

ด้านนางสาววรรณี ทองประมูล กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจมาก ที่รู้ว่าตนจะได้มีบัตรประจำตัวประชาชน เมื่อคืนที่ผ่านมาตนนอนไม่หลับเลยและก็ไม่มั่นใจว่าจะได้บัตรประจำตัวประชาชนจริงหรือเปล่า และเมื่อมาถึงเวลานี้ตนเองจะเป็นลมให้ได้เพราะได้รับบัตรประจำตัวประชาชนเป็นที่เรียบร้อยดีใจมากๆเลย ในชีวิตนี้รอคอยมาถึง 57 ปี เป็นวลาที่ยาวนานเหลือเกิน และขอขอบบคุณทุกท่านที่เกี่ยวข้องที่ช่วยเหลือตนทำให้ได้เป็นคนไทยถึง 100 % แล้ว

ชาติชาย สงวนรัมย์/ชัยภูมิ