Digitel Tech & Innovation

แคสเปอร์สกี้ต่อยอดแนวคิด‘GTI’เปิดตัว ศูนย์TransparencyCenterที่เกาหลีใต้



กรุงเทพฯ-แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky)ประกาศเปิดTransparencyCenterหรือศูนย์โปร่งใสแห่งใหม่ล่าสุดที่กรุงโซลประเทศเกาหลีใต้ซึ่งเป็นศูนย์โปร่งใสแห่งที่4 ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพื่อเน้นย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทในการรับประกันความปลอดภัยที่ดีที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆศูนย์แห่งใหม่นี้ตั้งอยู่ในสำนักงานของแคสเปอร์สกี้

แคสเปอร์สกี้เป็นผู้บุกเบิกด้านการพัฒนาความน่าเชื่อถือทางดิจิทัลด้วยการเปิดแนวคิดริเริ่มGlobal Transparency Initiative (GTI)และเป็นบริษัทด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งแรกที่เปิดเผยซอร์สโค้ดของตนให้บุคคลภายนอกตรวจสอบได้แคสเปอร์สกี้สนับสนุนแนวทางการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์รักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์โดยให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียดำเนินการตรวจสอบกฎการตรวจจับภัยคุกคามการอัปเดตซอฟต์แวร์และซอร์สโค้ดของโซลูชันได้ที่ศูนย์โปร่งใสที่กระจายอยู่ทั่วโลก

ศูนย์โปร่งใสของแคสเปอร์สกี้ที่กรุงโซลจะต้อนรับลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจของบริษัทรวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลในท้องถิ่นที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยจะสามารถเลือกประเภทการตรวจสอบได้หนึ่งในสามตัวเลือกโดยขึ้นอยู่กับระดับความลึกของการประเมินความปลอดภัยที่จำเป็น ดังนี้

  • “Blue piste” นำเสนอภาพรวมทั่วไปของกระบวนการพัฒนาความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์และบริการของแคสเปอร์สกี้รวมถึงแนวทางการจัดการข้อมูล
  • “Red piste” ตรวจสอบส่วนที่สำคัญที่สุดของซอร์สโค้ดโดยมีผู้เชี่ยวชาญของบริษัทช่วยเหลือและให้การวิเคราะห์เฉพาะเจาะจงสำหรับฟังก์ชันการทำงานเฉพาะ
  • “Black piste” ตรวจสอบซอร์สโค้ดได้อย่างครอบคลุมและละเอียดถี่ถ้วนที่สุดโดยได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้

ผู้เยี่ยมชมศูนย์โปร่งใสยังสามารถตรวจสอบเอกสารการพัฒนาซอฟต์แวร์ของบริษัทซึ่งรวมถึงการวิเคราะห์ภัยคุกคามการตรวจสอบความปลอดภัยและกระบวนการทดสอบความปลอดภัยของแอปพลิเคชันรวมถึงรายการวัสดุซอฟต์แวร์(Bill of Materials)

นางสาวจีนี่ ซูจีน กัน ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการรัฐบาลและนโยบายสาธารณะภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่นและMETA (ตะวันออกกลาง ตุรกี และแอฟริกา) ของแคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า“Kaspersky Transparency Centers เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของเราในการสร้างระบบนิเวศความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มีความรับผิดชอบมากขึ้นการเปิดศูนย์โซลแห่งใหม่แสดงถึงการแบ่งปันแนวทางปฏิบัติของเรากับชุมชนที่กว้างขึ้น ที่จะช่วยส่งเสริมความไว้วางใจในโซลูชันICT ได้มากขึ้นในขณะเดียวกันก็มีส่วนสนับสนุนความพยายามร่วมกันในการต่อสู้กับภัยคุกคามทางไซเบอร์ทั่วโลก”

นอกเหนือจากศูนย์โปร่งใสแล้ว แนวคิด ‘Global Transparency Initiative’ ของแคสเปอร์สกี้นี้ ยังได้แนะนำกลไกเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความไว้วางใจทางดิจิทัลและส่งเสริมความรับผิดชอบที่มากขึ้นในสาขาความปลอดภัยทางไซเบอร์ซึ่งรวมถึงการย้ายการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ไปที่เมืองซูริกประเทศสวิตเซอร์แลนด์การตรวจสอบกระบวนการภายในและแนวทางปฏิบัติทางวิศวกรรมโดยบุคคลที่สามการเปิดตัวโครงการสร้างขีดความสามารถทางไซเบอร์สำหรับการฝึกอบรมด้านความปลอดภัย (Cyber Capacity Building Program)การเพิ่มรางวัลBug Bounty สูงสุด100,000 เหรียญสหรัฐสำหรับการพบช่องโหว่ที่สำคัญที่สุดที่พบในผลิตภัณฑ์ของแคสเปอร์สกี้และการเผยแพร่รายงานความโปร่งใสซึ่งประกอบด้วยสองส่วนและเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับคำขอที่ได้รับจากหน่วยงานของรัฐและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายรวมถึงผู้ใช้สำหรับข้อมูลส่วนบุคคลของตน

รายงานความโปร่งใสฉบับใหม่ของแคสเปอร์สกี้ (Transparency report)

แคสเปอร์สกี้เปิดเผยแนวทางในการตอบสนองต่อคำขอจากรัฐบาลและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในสองหมวดหมู่ได้แก่1. ข้อมูลผู้ใช้และ 2. ความเชี่ยวชาญด้านเทคนิครายงาน “Law Enforcement and Government Requests” ฉบับล่าสุดมีเนื้อหาครอบคลุมช่วงหกเดือนแรกของปี2024 ระบุว่าแคสเปอร์สกี้ได้รับคำขอทั้งหมด61 รายการจาก9 ประเทศโดยคำขอทั้งหมดเป็นการขอความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคจำนวนคำขอลดลง10.3 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี2023 นอกจากข้อมูลเกี่ยวกับคำขอจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและรัฐบาลแล้วยังมีการเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับคำขอของผู้ใช้ในการจัดเตรียมหรือลบข้อมูลที่จัดเก็บไว้ด้วย

มาตรการที่นำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของ‘Global Transparency Initiative’ถือเป็นกรอบการทำงานที่ครอบคลุมช่วยให้บุคคลภายนอกประเมินความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้นอกจากนี้มาตรการเหล่านี้ยังถือเป็นแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดของอุตสาหกรรมในการเพิ่มความสามารถในการรับมือความเสี่ยงทางดิจิทัล

หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ‘Global Transparency Initiative’และคำขอเข้าชมTransparency Center โปรดอ่านได้ที่เว็บไซต์https://gti.kaspersky.com/